Friday, September 23

so, how was your week?

This is what you do when it's just after your lunch break but you don't wanna work anymore.

Work sucks. (Paydays don't.)

Monday, Sept. 19. Busy day. Talked to my friend about his bank problem. Medyo argumentative, ayaw patalo. Pero I liked it. On my way to work btw, I started Banana Yoshimoto's N.P. Okay naman. Easy read. After office, I went with E to G2 to get her notebook sa IBM. On the way there sarap ng tulog ko sa bus. Nakarating ata ako ng Zamboanga. I thought I'm gonna have coffee alone after E and Eric left me na but super haba ng pila pauwi sa Makati so I read na lang habang nakatayo sa pila. Hangkuul nga eh.

Tuesday, Sept 20. Didn't box today kasi I felt my knees hurting dahil sa katangahan ko last week (the hole, remember?). Buti na lang pala Manel went with Rach. I continued reading N.P. at Mocha Blends and I finished it in an hour. Medyo easy read nga but it's good naman. I ate potato wedges, they're fine kaso naubusan ako ng banana mocha freddoccino nila, yum pa naman yun. Hay. I forgot na what happened nung gabi.

Wednesday, Sept 21. Launching ng online appointment system. Selected clients muna pero napuno pa rin yung ballroom. I was tasked to document the event, eh kanino ba kasing brilliant planning yun na walang camera to fully document it. Hay. So after the first speaker started blabbing I sat right in front and listened for two hours. Di ako maka-nap, bad trip. Mabuti pa sila Eiselle na nasa likod, tulog lahat. Hahahaha! I busied myself drooling at the Compaq notebook beside me. Gusto kong ibulsa kaso medyo maliit yung bulsa ko. Hehe.Sumptuous ang merienda and camwhoring kaso I feel really guilty kasi nga I haven't boxed in a while. Rayan invited Rach and I for dinner dahil kinakabahan ang lolo mo. After a grueling ride sa bus dahil sa rally sa Paseo, nakarating kami a bit earlier pa than him. My first time to eat at Heaven and Eggs. Dami tao. Tagal pa ng wait pero bawi nung kumakain na kami. Di tlaga namin hinintay si Rayan, go lafs na. Sobrang guilt trip yun pagkatapos. Lamon, grabe. Buti na lang si Rayan nagbayad, haha! Konting diskusyon at sa sobrang nerbiyos ni honey e ninerbyos din ako. Haha, honey! Okay ha. Pero si Rach daw okay lang feeling nya.

Thursday, Sept 22. Ako eh matarantahing tao kaya buong umaga habang di pa okay interview ni honey eh panay din ang dasal ko. Ang mga fans niya sa office ayun pati kay St. Jude nagdasal. Di ko tiningnan yung record tlaga kasi pag denied ang nakita ko naku ewan. Kaya nung lunch time, deadma pa rin buti na lang Rach called me nasa Emerald na daw sila. Eh syempre usapan yun na magpapalibre pag nabigyan. Kapal tlaga no? At full validity pa ang mokong, swerte tlaga. Haha. Eh sabi ni Tita Beth kahit sya officer bibigyan nya kasi may dating. Hehe, syempre. Nagulat ata at isang batalyon kami, hay kaguilty sya nagbayad pero naisip ko okay lang yun, haha! Yun na lang pa-thank you nya no. Apir! After office, I boxed na ulit with Rach. Gosh, daming revelations and well, secrets. hehe. Amin lang muna yun, as in. Pwamis. So kahit halos mamatay na ata ako dahil grabe ako nahirapan sa training, okay lang kasi sulit ang chika. May things-to-do pa kami bukas. Wipee. Pag-uwi ko I slept agad, sobrang pagod. Pero nagtext nga pala ulit si Wency. Namiss ko langgam na yon. May offer sya pero bawal yun ha kaya tumanggi na lang ako.

Friday, Sept 23. I woke up feeling bad. Hay. Buti na lang si Eiselle tlaga maasahan sa mga payong kaibigang ganyan. She tells me pointblank kahit minsan mahuhurt ako. Mas naappreciate ko yung ganun kesa sugarcoated lahat, madiplomatiko, tapos ang dami dami dami dami dami palang tinatago sa yo, to think ang liwa-liwanang ng usapan nyo. Yun bang tigas ang tanggi tapos mahuhuli mo meron pala. Tanginang playing safe yan. Kaya hindi dapat nagtitiwala agad sa tao 'no. Anyhoo, eto ngayon tinatamad mag-work buti na lang natawa ako sa write-up kay Mar in response sa Embassy profiling nya. Swak na swak ang timing ni Rayan, hanep. Hehe. Ayaw pa aminin eh, hoy kahit di tiningnan sulat nya nakita naman nasa form eh, kaw tlaga. Pinapapahinga ko lang yan, hoy hoy hoy, maniningil na po ako. Hehe. Ipapadala ko ulit yung, "hanggat kaya ko" na text. Hahahaha!!! See the name of my blog! Scroll pataas! Mukhang malapit na nga! Hahahahaha!!! Later ulit mukhang kelangan ko ulit magtrabaho! :) At btw, mission accomplished si Rach, so happy for you, sister!

Till next chika :)

continuation...(composed after 5 hours?)

Friday, Sept 23. (4:30 p.m.) Stayed in the office for a while after the pizza party. I felt relieved kahit medyo napagalitan ako sa pagiging walang tiwala. Okay na, hindi na nga eh. Smile na lang daw, hozigena nga! I got frantic calls from someone who turned out to be RJ. Daise left her fone sa desk nya and ako na lang daw nacontact nya na andun pa. It turned out dami pa pala tao, naku, alam mo na, hmm, wag na nga. So I went to Rob pa to meet them, and luckily I got the Vanity Fair ish I missed. Hay, sobrang iwas sa Powerbooks kasi wala ng pera. Astig pa naman yung gimik nila..."Who's your literary icon?", galeng sana. I just noticed mejo sabog ang branch na ito to think kabago-bago pa lang. The Jelineks are surprisingly there na, the Murakamis are amiss, the Yoshimotos are missing, but amazingly, the Robbins are so in order. Hay, books. I'm so obsessed. I proceeded to Starbucks to wait for Daise. When she came, RJ came too from the carpark. Mahabang kuwento, blah blah, at tlagang pareho ng damit yung 2. Yellow Lacoste shirts na inamin naman na they planned it. Ano ba yun. Pero trip nila yun, wala akong pakialam di ba? They looked good naman eh. Went home na rin after they decided to roam the mall. Hay, it's Friday. Regardless of the expression, I thank God everyday, not just for Fridays.

and now some random thoughts:

huli man daw at magaling, huli pa rin. Worse, huli na nga, hindi pa magaling. I hate myself for missing so much about current affairs lately. I only get to know some headline stuff but the bits and pieces, nah. I am so disappointed with myself. What have I been doing? Grrr. Buti na lang, my beloved (ahem) Manolo, the missing-but-it-turned-out-I-was-only-ignorant Jove Francisco, a favorite blogger-reporter, and lately, Ricky Carandang, have been very informative to the benefit especially of the slow processor humanoid me. Check them out, people. I still do not grasp it but the Venable LLP contract? The whole spectacle with Gonzales (I remember Wednesday night over dinner, Rayan casually said that, "Kawawa si Gonzales, na-contempt" and I was so clueless)? The "preemptive calibrated response"? Pwede na siguro akong matanong and I can give a decent answer, albeit subject to a whole lotta corrections.

fuss on the buzz. Much as I would like to give my two-cents' worth, I'd rather be silent on the barrage of leakages with regard to the US Embassy report making the rounds of the dailies. Sure, you can throw a joking reply from time to time, but you'll never know. It's okay to opine but I think, as many things rationally done, every statement has to be in good timing. And now is not one. Ssssh. (I basically have nothing to say, is that it? Hehe.)
tell me why. I think I asked it before pa, but why is it that when you go on leave of absence, you tend to have more errands rather than really rest? Bad trip talaga. I think, it's time to stop the, "Saka ko na lang gagawin/pupuntahan yan pag naka-leave na ako" planning strategy.

when love blooms. My friend and I recently talked about real feelings for, let's say, "reachable" people (i.e., not celebrity group members, senators and congressmen). It turned out that the office isn't as "dry" and "lifeless" as it was perceived to be. Hay, it's so fun. I miss girly and sisterly talks talaga. And I so love it when love looms on the horizon for someone. I hope it prospers. Next week is the judgment week. If it doesn't, then move on. Nowadays, I learn to appreciate moments...life is really short eh.